Hình ảnh ngộ nghĩnh của trẻ Mầm non Tư Thục trải nghiệm ngày hội

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hơn 300 trẻ em Trường Mầm non Thụy Phương (Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã tham gia ngày hội STEM/STEAM liên cấp trong cụm trường Quận Bắc Từ Liêm, điều mà trẻ thích thú nhất tại đây là được cùng các anh chị lớp lớn trải nghiệm nhiều sản phẩm giản đơn, trò chơi bổ ích.
Trẻ này đang nỗ lực thổi con voi giấy với sự cổ vũ của cô.

Trẻ này đang nỗ lực thổi con voi giấy với sự cổ vũ của cô.

STEAM là phương pháp lồng ghép giữa Science (S) khuyến khích sự tò mò, nghiên cứu, thử nghiệm và khám phá; Technology (T) sử dụng các công cụ đơn giản như bút chì màu và thước, cũng như những thứ phức tạp hơn như kính hiển vi và máy tính; Engineering (E) nhận ra các vấn đề và đưa ra các giải pháp và thử nghiệm; Art (A) khuyến khích sự sáng tạo và phát triển, cho phép trẻ em minh họa các khái niệm mà chúng đang học; Mathematics (M) vận động liên quan đến con số, mô hình, vẽ đồ thị, sắp…

Ở trường mầm non, khoa học ít theo phương pháp khoa học, phương pháp ở đây sử dụng sự tò mò tự nhiên của trẻ để hình thành các kỹ năng và đặc điểm nhận thức. Đồng thời, các hoạt động nghệ thuật khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì vậy, nhiều trường đã có chuyên đề, tiết học lồng ghép STEM/STEAM vào giảng dạy.

Cô Trần Thị Kim Thu đang hướng dẫn trẻ cách thực hiện một sản phẩm bươm bướm bằng giấy.
Cô Trần Thị Kim Thu – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Phương- cho biết: nhà trường đã ứng dụng và lồng ghép các chủ đề, tiết học STEM/STEAM vào giảng dạy hai năm nay, tuy thời gian đầu chỉ là tự phát. về sau, giáo viên nhà trường đã tham khảo nhiều chuyên đề và giảng dạy bài bản hơn.

Năm học 2019-2020, nhà trường đã chủ động hơn trong lồng ghép giáo dục STEM/STEAM vào các hoạt động, chủ đề dạy học; Bản thân cô Thu chủ động tham gia các lớp tập huấn về giáo dục STEM/STEAM. Sau đó tập huấn lại cho giáo viên đứng lớp để thực hiện lồng ghép giáo dục STEM/STEAM bài bản hơn.

Các hoạt động giáo dục của Trường Mầm non Thụy Phương hiện nay thực sự đã “lấy trẻ làm trung tâm”; Trẻ em được trải nghiệm, tìm tòi, khám phát, tích cực hoạt động, tự tin. Và động lực rất lớn để giáo viên nhà trường vững tâm thực hiện là các hoạt động lồng ghép giáo dục STEM/STEAM đều đã được cha, mẹ học sinh quan tâm, ủng hộ
Ngày hội STEM thu hút đông đảo trẻ em, giáo viên và phụ huynh tham gia.
Cô Thu chia sẻ: Giáo dục STEM/STEAM đã giúp trẻ phát triển năng khiếu rất tốt, nhiều bạn thiên về những năng khiếu tìm hiểu tự nhiên thì thích tìm tòi, khám phá, làm quen với các mô hình, chế tạo đồ chơi, thí nghiệm giản đơn.
STEAM còn mang đến cho trẻ có thiên hướng nghệ thuật cơ hội phát triển năng khiếu hội họa, tạo hình, giao tiếp ứng xử, chia sẻ cộng đồng và kỹ năng hợp tác nhóm, đoàn kết và mạnh dạn tự tin nói lên chính kiến của mình và đặc biệt là được vận động, những tố chất phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
Theo cô Trần Thị Kim Thu: các hoạt động giáo dục của bậc mầm non đã mang nhiều yếu tố STEM/STEAM rồi. Tuy nhiên để tổ chức một chuyên đề, tiết học STEM/STEAM, nhiều giáo viên còn chưa hiểu sâu sắc. Khi được tập huấn, bồi dưỡng, giáo viên Trường Mầm non Thụy Phương thực hiện lồng ghép nhiều chuyên đề, tiết học STEM/STEAM bài bản hơn mà không gặp nhiều khó khăn. Chỉ duy nhất có một điều là khi tổ chức thực hiện tiết học hay hoạt động giáo dục chuyên đề nào, giáo viên phải có sự chuẩn bị thật nghiêm túc, kỹ càng để hướng dẫn và trả lời những câu hỏi của trẻ sao cho dễ hiểu.
Cùng xem những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của trẻ Mầm non trong ngày hội STEM:
Cô giáo đang hướng dẫn trẻ với các lọ phẩm màu mô phỏng hiện tượng núi lửa phun trào
Các anh lớp lớn trong CLB STEM của Trường Tiểu học Thụy Phương đang hướng dẫn trẻ mầm non trải nghiệm các mô hình STEM.
Học sinh Tiểu học đang hướng dẫn các trẻ mầm non cắt dán thủ công, một hoạt động nghệ thuật trong trường mầm non.
Trẻ này đang thực hiện cắt, dán hoa giấy.
Cùng cô mô phỏng, thí nghiệm xem nước của bắp cải tím đổi màu như thế nào.
Các trẻ này đang nhận được sự hướng dẫn tận tình của cô cách làm đòn bẩy.
Cả các giáo viên trường khác cũng đến tham quan, học tập cách làm STEM/STEAM để thực hiện.
Cùng cô làm chong chóng giấy.
Gấp voi giấy được nhiều trẻ ưa thích nhưng gấp được rồi thổi lên cũng phải mất khá nhiều hơi sức .
Hai trẻ này đang cùng nhau thi thổi voi giấy sau khi hoàn thành làm chú voi bằng giấy.
Nguồn: Sưu tầm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *